Bảo Hiểm xã hội bộ quốc phòng

banner

Ngành BHXH Việt Nam: Chuyển đổi số để phục vụ người dân tốt nhất  

Với phương châm hành động “lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo của sự phục vụ”, năm 2024, ngành BHXH đã thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trên tất cả các lĩnh vực, ứng dụng có hiệu quả CNTT, chuyển đổi số trong công tác cải cách TTHC, nỗ lực phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các mục tiêu đề ra.

Đảm bảo lợi ích tốt nhất cho người thụ hưởng chính sách

Thời gian qua, BHXH Việt Nam luôn xác định việc cải cách TTHC là nhiệm vụ cần ưu tiên thực hiện ở mọi giai đoạn, đảm bảo việc đơn giản hóa, tạo ra nhiều tiện ích, dịch vụ, mang lại lợi ích thiết thực, phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn, hiệu quả hơn. Điểm nổi bật trong nỗ lực thực hiện của ngành là 100% quy trình nghiệp vụ của ngành được thực hiện liên thông trên môi trường điện tử, các kết quả giải quyết TTHC được số hóa toàn diện. Năm 2024, BHXH Việt Nam đã giảm từ 115 TTHC còn 25 TTHC (giảm 78%). Toàn ngành BHXH thực hiện tập trung dữ liệu, đảm bảo thông tin thường xuyên được cập nhật, chia sẻ, đáp ứng yêu cầu công việc. Hiện BHXH Việt Nam có gần 30 hệ thống ứng dụng CNTT quản lý các quy trình nghiệp vụ, với 100% công chức, người lao động được cung cấp chữ ký số, thường xuyên truy cập, khai thác và sử dụng để thực hiện các nghiệp vụ của ngành trên môi trường điện tử.

Bên cạnh đó, các dịch vụ công đủ điều kiện đã được cung cấp Dịch vụ công trực tuyến toàn trình và đã tích hợp 66/70 dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, đạt tỷ lệ 94,3%- vượt 14,3% so với chỉ tiêu được giao tại Chỉ thị số 04/CT-TTg. Đảm bảo thông tin đầy đủ về quá trình tham gia, các chế độ BHXH đã hưởng của người lao động kịp thời trên ứng dụng VssID để người dân có thể theo dõi, tra cứu thông tin một cách dễ dàng, thuận tiện; người dân có thể giao dịch với cơ quan BHXH 24/7 nhanh nhất, cải cách, thuận lợi nhất. Đồng thời, đến nay Hệ thống của BHXH Việt Nam đã xác thực hơn 99,6 triệu thông tin nhân khẩu trong Cơ sở dữ liệu do BHXH Việt Nam quản lý với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có hơn 89,5 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, chiếm 98,9% tổng số người tham gia (không bao gồm lực lượng vũ trang, thân nhân quân đội).

Theo đánh giá của Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung ứng Dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia năm 2024, BHXH Việt Nam đứng thứ 3 trong nhóm bộ ngành với điểm số là 80,37 điểm. Điều đó thể hiện kết quả của sự nỗ lực toàn hệ thống BHXH trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT luôn hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Đặc biệt, thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc giảm bớt khâu trung gian, đơn giản hóa quy trình, TTHC tại Nghị quyết số 131/NQ-CP về việc đẩy mạnh cải cách TTHC và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp; đáp ứng việc chi trả các chế độ BHXH, BH thất nghiệp và quản lý người hưởng theo xu hướng chuyển đổi số tại Đề án 06. Đồng thời, xác định công tác phục vụ người hưởng luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, toàn ngành BHXH Việt Nam đã chủ động tập trung tất cả các nguồn lực, không ngừng cải cách TTHC và giảm khâu trung gian, xây dựng lộ trình mở rộng triển khai việc cơ quan BHXH chuyển tiền chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân cho người hưởng phù hợp với hạ tầng công nghệ thông tin và khả năng phối hợp, đáp ứng của các ngân hàng nhằm mục tiêu chi trả sớm nhất, kịp thời nhất cho người hưởng. Theo đó, lộ trình được thực hiện từ tháng 6/2024 và từ tháng 11/2024 đã triển khai mở rộng 63/63 BHXH tỉnh thực hiện việc cơ quan BHXH trực tiếp thực hiện chuyển tiền chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân cho 2,5 triệu/gần 3,4 triệu người hưởng trên toàn quốc, tối ưu hóa quy trình chi trả chế độ BHXH để đảm bảo chính xác và nhanh chóng, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người hưởng, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác đảm bảo an sinh xã hội, đặc biệt trong các trường hợp xảy ra thiên tai, dịch bệnh. Nhiều địa phương đã đạt tỷ người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân cao như: Hà Nam (99,8%), Hà Tĩnh (99,5%), Hà Nội (99%), Hải Phòng (97,5%), Hưng Yên (97%), Bắc Ninh (93,7%), Vĩnh Long (92,7%), Bình Dương (91,9%), Điện Biên (91,6%)...

Tiếp tục chuyển đổi số để tạo bứt phá

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, thời gian qua, trên nền tảng, hạ tầng CNTT, BHXH Việt Nam đã tích cực triển khai phát triển hệ thống CNTT và trở thành một trong những Bộ, ngành đi đầu về xây dựng Chính phủ số. Toàn Ngành hiện đang triển khai 29 hệ thống ứng dụng phục vụ nghiệp vụ, đảm bảo 100% quy trình nghiệp vụ của Ngành trên môi trường điện tử. Đồng thời, kết nối với hơn 13.000 cơ sở KCB BHYT trên toàn quốc để tiếp nhận dữ liệu đề nghị thanh toán chi phí KCB BHYT; giao dịch điện tử với hơn 621.000 doanh nghiệp thông qua cổng thông tin điện tử. Bên cạnh đó, Ngành tiếp tục duy trì hoạt động của ứng dụng VssID-BHXH số nhằm cung cấp các dịch vụ công, công khai, minh bạch các thông tin đóng, hưởng BHXH, BHYT; triển khai sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng để KCB BHYT và các thông tin, tiện ích khác. Đến nay, toàn quốc có hơn 37 triệu tài khoản giao dịch điện tử cá nhân được phê duyệt, trong đó có hơn 23,5 triệu tài khoản đã đăng nhập, sử dụng ứng dụng. Ngành cũng đã phối hợp với Bộ Công an triển khai sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập, sử dụng ứng dụng VssID, Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam và đã có hơn 19,1 triệu lượt sử dụng tài khoản định danh điện tử mức 2.

Triển khai các nhiệm vụ trong Đề án 06 của Chính phủ, đến nay, hệ thống của BHXH Việt Nam đã xác thực hơn 99,6 triệu thông tin nhân khẩu trong cơ sở dữ liệu do BHXH Việt Nam quản lý với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có hơn 89,5 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, chiếm 98,9% tổng số người tham gia. Hiện 100% cơ sở KCB BHYT đã triển khai KCB BHYT bằng Căn cước công dân gắn chip với hơn 153,8 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân/ Căn cước công dân thành công phục vụ làm thủ tục KCB BHYT…

Tại hội nghị tổng kết công tác chuyển đổi số, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh khẳng định, ngành BHXH Việt Nam là một trong những đơn vị dẫn đầu của các Bộ, Ngành về công tác chuyển đổi số - một nhu cầu tất yếu trên mọi lĩnh vực của đời sống, là cơ hội bứt phá cho ngành BHXH Việt Nam trên chặng đường sắp tới. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cũng chỉ ra một số khó khăn, hạn chế của Ngành trong công tác chuyển đổi số, triển khai Đề án 06 như: công tác đảm bảo an toàn thông tin tại một số đơn vị chưa thực sự được quan tâm; vẫn còn tình trạng chủ quan trong việc đảm bảo an toàn thông tin; nhiều người dân chưa có chữ ký số dẫn đến khó khăn trong thực hiện hưởng BHXH một lần trên cổng dịch vụ công trực tuyến; chế độ đãi ngộ cho cán bộ chuyển đổi số, CNTT còn hạn chế…

Chính vì vậy, các đơn vị cần tiếp tục xác định chuyển đổi số là một trong những khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm của Ngành. Trong đó, cần kết hợp hài hòa giữa con người và trí tuệ nhân tạo để triển khai nhanh tiến độ các dự án CNTT, đảm bảo hạ tầng CNTT hoạt động ổn định, an toàn và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao. Đồng thời, mở rộng các dịch vụ công trực tuyến toàn trình, đặc biệt là các dịch vụ liên thông, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp. Tăng cường phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để triển khai hiệu quả Đề án 06, đặc biệt là trong lĩnh vực đồng bộ, làm sạch, làm giàu dữ liệu. Bên cạnh đó, nâng cao nhận thức và năng lực chuyển đổi số cho cán bộ công chức, người lao động trong toàn Ngành, thông qua các chương trình đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu. Tiếp tục đẩy mạnh truyền thông để người dân và doanh nghiệp hiểu, tin tưởng và sử dụng các dịch vụ số do ngành BHXH Việt Nam cung cấp… “Với những nỗ lực và quyết tâm, ngành BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục chuyển đổi số thành công, hiệu quả và bứt phá, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an sinh xã hội quốc gia, góp phần hướng tới mục tiêu thực hiện thành công cuộc cách mạng chuyển đổi số, đưa đất nước, dân tộc vươn mình vượt bậc trong kỷ nguyên mới”- Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh khẳng định.

 

 

 

 

 

 

Tác giả (nguồn): Minh Khôi

TIN LIÊN QUAN